News

นักลงทุนสัมพันธ์

 

People : วีรสิทธิ์ สินเจริญกุล กรรมการบริหาร บริษัท ศรีตรังแอโกรอินดัสทรี จำกัด (มหาชน)

Backธันวาคม 06, 2561

วีรสิทธิ์ สินเจริญกุล

กรรมการบริหาร

บริษัท ศรีตรังแอโกรอินดัสทรี จำกัด (มหาชน)

ศรีตรังฯ ลุยธุรกิจถุงมือทางการแพทย์

ตั้งเป้าผงาดขึ้นอันดับ 3 ของโลก

บริษัท ศรีตรังแอโกรอินดัสทรี จำกัด (มหาชน) หรือ STA เป็นผู้ประกอบธุรกิจยางพาราครบวงจรตั้งแต่การปลูกยางพารา การผลิตผลิตภัณฑ์ยางธรรมชาติ จนกระทั่งการผลิตถุงมือยางทางการแพทย์ และเนื่องจากธุรกิจการผลิตถุงมือยางทางการแพทย์ซึ่งเป็นธุรกิจปลายน้ำมีแนวโน้มเติบโตได้ค่อนข้างดี กลุ่มศรีตรังฯ จึงให้ความสำคัญมากขึ้นและตั้งเป้าหมายที่จะเป็นผู้ผลิตถุงมือยางทางการแพทย์ติดอันดับ 1 ใน 3 ของตลาดโลก

วีรสิทธิ์ สินเจริญกุล กรรมการบริหาร บริษัท ศรีตรังแอโกรอินดัสทรี จำกัด (มหาชน) เปิดเผยว่า ภาพรวมธุรกิจของกลุ่มศรีตรังในปัจจุบันแบ่งเป็น 3 ธุรกิจ ตั้งแต่ธุรกิจต้นน้ำ กลางน้ำ และปลายน้ำ โดยธุรกิจต้นน้ำเป็นการทำสวนยางพารา 5 หมื่นไร่ หรือประมาณ 8,000 เฮกเตอร์ มีพื้นที่ในภาคเหนือและภาคอีสานของประเทศไทย

“ธุรกิจต้นน้ำเปรียบเสมือนเป็นพื้นที่ในการทำโครงการวิจัยและพัฒนาสินค้าเพื่อเติมเต็มโครงสร้างธุรกิจให้ครบวงจร จากเดิมที่เริ่มมากจากธุรกิจกลางน้ำและปลายน้ำ ซึ่งถือว่าค่อนข้างใหญ่ แต่สำหรับสวนยางพาราเริ่มดำเนินการหลังสุด และต้องใช้เวลานานในการพัฒนา ดังนั้น จึงต้องรอดูแนวโน้มต่อไปในอนาคตว่าจะเป็นอย่างไร หากประสบความสำเร็จอาจจะมีการพิจารณาลงทุนเพิ่ม แต่หากผลตอบแทนไม่สูงมากก็จะคงพื้นที่สวนยางไว้เท่าเดิม”

ด้านธุรกิจกลางน้ำ เป็นการผลิตผลิตภัณฑ์ยางธรรมชาติ ไม่ว่าจะเป็นยางแผ่น ยางแท่ง และน้ำยางข้น ซึ่งเป็นธุรกิจหลักของกลุ่มศรีตรัง สร้างรายได้คิดเป็นประมาณ 85% ของบริษัท โดยปัจจุบันมีโรงงานทั้งหมด 36 แห่ง ซึ่งส่วนใหญ่อยู่ในประเทศไทย มีโรงงานในต่างประเทศคือ อินโดนีเซีย 3 แห่ง และพม่า 1 แห่ง

ส่วนธุรกิจปลายน้ำ เป็นการผลิตถุงมือยาง ซึ่งเป็นธุรกิจที่มีมาร์จิ้นสูง โดยมีทั้งผลิตภัณฑ์ถุงมือยางธรรมชาติและยางสังเคราะห์ภายใต้แบรนด์ของกลุ่มศรีตรัง รวมถึงการรับจ้างผลิต (Original Equipment Manufacturer : OEM) โดยเฉพาะถุงมือยางที่ใช้งานในทางการแพทย์ ซึ่งบริษัทได้เริ่มทำธุรกิจนี้มาตั้งแต่ปี 1989 โดยธุรกิจถุงมือยางทางการแพทย์คิดเป็นสัดส่วนของรายได้ประมาณ 15% ทั้งนี้ ที่ผ่านมาก็เป็นผู้ผลิตที่ติดอันดับ 4-6 ของตลาดโลกมาโดยตลอด และปัจจุบันมีกำลังการผลิตเป็นอันดับ 5 ของโลก

“ปัจจุบัน บริษัทจะมีกำลังการผลิตถุงมือยางอยู่ที่ 17,200 ล้านชิ้นต่อปี และล่าสุดอยู่ระหว่างการควบรวมบริษัทลูกกับผู้ผลิตถุงมือยางในประเทศที่มีโรงงานทันสมัยที่สุด ตั้งอยู่ที่ จ.ตรัง ดังนั้น ภายหลังจากการควบรวมกลุ่มศรีตรังฯ จะมีกำลังการผลิตถุงมือยางรวมอยู่ที่ 21,000 ล้านชิ้น”

 

ที่มา: https://www.moneyandbanking.co.th/new/22949/10/people-วีรสิทธิ์-สินเจริญกุล-กรรมการ-บริ